“Song writing” 

878 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“Song writing” 

“แจ๊ป เดอะริชแมนทอย”

            คุณแจ๊ป หรือ วีรณัฐ  ทิพยมณฑล ผู้ก่อตั้งวงดนตรี “The Rich Man’s Toy” หรือ “TRMT” ซึ่งเป็นวงดนตรีที่ดังมากที่สุดวงหนึ่งของไทยตลอดระยะกว่า 10 ปีที่ผ่านมา คำว่า The Rich Man Toy มาจากฉายาของรถโฟล์กเต่าซึ่งเรียกว่า “Volkwagen isn’t a car, it’s a rich man’s toy” ซึ่งหมายถึง รถโฟล์กเป็นของเล่นของคนมีเงิน

            คุณแจ๊ป จบสาขาธุรกิจดนตรี จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ทางดนตรี  โดยเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนอัสสัมชัน เริ่มต้นจากกีตาร์โปร่ง ต่อมาศึกษากีตาร์ไฟฟ้าและศึกษาค้นคว้าดนตรีต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

            คุณแจ๊ป อยู่กับสิ่งแวดล้อมทางดนตรีมาตลอดตั้งแต่เด็กๆ โดยคุณพ่อคุณแม่เปิดเพลงในรถเวลารับ-ส่งตอนไปโรงเรียน และเนื่องจากคุณพ่อเล่นกีตาร์ได้จึงช่วยสอนให้ตั้งแต่เริ่มต้นจากนั้นคุณแจ๊ปก็ศึกษาต่อเอง โดยเล่นเพลงของนักดนตรีค่ายต่างๆ ทั้งยุคเก่าและยุคใหม่ ทั้งของไทยและต่างประเทศทำให้ได้ประสบการณ์ทางดนตรีอย่างกว้างขวาง และด้วยความที่เป็นผู้มีพรสวรรค์ทางดนตรีอยู่ในตัว  ทำให้สามารถนำ Style เพลงของยุคต่างๆ มาผสมผสานและแต่งใหม่เกิดเป็นแนวเพลงที่แปลกออกไป ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น เพลง สาวรำวง ดาวเด่น สะดุดรัก ม้าป่า กระเป๋าแบนแฟนยิ้ม อ๊อด อ๊อด เป็นต้น  เอกลักษณ์เด่นของวง คือ เสียงดนตรีและขับร้องในทำนองออกเสียงเหน่อยียวน

            ขณะนี้เรื่องราวของคุณแจ๊ปจะได้รับการถ่ายทอดบอกเล่าในหนังใหญ่ เรื่อง “Deadstock” หรือ “รัก ปี ลึก” ที่ชวนเราให้นึกถึงสิ่งงามๆ ของสิ่งเก่าๆ ในคืนวันอันเก่าก่อน
  
“อาจารย์กอล์ฟ Superbaker”

            อาจารย์กอล์ฟ หรือ ประภพ  ชมถาวร ผู้ก่อตั้งวงป๊อป Superbaker วงป๊อปอบอุ่นละมุนจากเตาย่าง และ วงร็อก Starfish วงร็อกเดือดนาม เป็นนักแต่งเพลงที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เช่น บ้านของหัวใจ เขิน  ความรัก  นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาการแต่งเพลงที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยศิลปากรด้วย

            อาจารย์กอล์ฟ จบคณะนิเทศศาสตร์ แต่สนใจทางด้านภาษา สามารถแต่งกลอนและเขียนเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างดี ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 2 ระดับมัธยมเริ่มเล่นกีตาร์และแกะเพลงกับเพื่อนๆเล่นกีตาร์ หลังจากจบการศึกษาได้เข้าทำงานด้านนิเทศศาสตร์ ซึ่งในช่วงที่ทำงานก็เริ่มเขียนเพลงให้ค่าย Ursa Major ต่อมาย้ายไปประจำที่ค่าย Ursa Inter จากนั้นเขียนเพลงให้ Sony Music และเสนอเพลงของตัวเอง ทำให้เป็นที่รู้จักและมีผู้ว่าจ้างเขียนเพลงตลอดมา

            ประมาณอายุ 26 ปี เริ่มเป็นนักเขียนเพลงแบบมืออาชีพที่ Smallroom ต่อมาได้เป็นผู้ดูแลเนื้อเพลงของ Samallroom ซึ่งอาจารย์กอล์ฟให้ข้อคิดว่า การเขียนเนื้อเพลงที่ดีต้องมีประสบการณ์ผ่านการมองโลก ผ่านการลองผิดลองถูก และสรุปความคิดให้ดีก่อนจึงจะสื่อสารออกมา เนื้อเพลงต้องถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ชัดเจน เพลงที่อาจารย์กอล์ฟภูมิใจมาก คือ เพลง ความรัก เพราะเนื้อหาของเพลงครอบคลุมความรักในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นเพลงที่กินใจและซาบซึ้งมาก สิ่งสุดท้ายที่อาจารย์กอล์ฟพูด คือ แม้อาชีพนักแต่งเพลงยังไม่ค่อยได้รับความสนใจ  แต่ก็เพื่อเคลียร์ภารกิจในชีวิตเราไปอีกอย่างหนึ่ง


            อาจารย์แชมป์ เป็นนักไวโอลินดนตรีแจ๊ส  ซึ่งจะมาแสดงร่วมกับคุณแจ๊ปและคุณกอล์ฟ

            อาจารย์แจ๊ป และอาจารย์กอล์ฟ เป็นนักแต่งเพลง นักร้อง และนักเขียน เนื้อเพลงที่มีชื่อเสียงมากในวงการดนตรี Pop ของเมืองไทย  ทั้ง 2 ท่าน จะมาอธิบายเทคนิคการหาแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง  อธิบายวิธีการนำเรื่องจากเรียงความมาเขียนเข้าโครงสร้างเพลงร่วมสมัย verse pre hook และกล่าวถึงการนำเนื้อเพลงมาใส่ทำนอง  ท่านที่สนใจโปรดอย่าพลาด  เพื่อจะได้รับความรู้จากนักแต่งเพลงทั้ง 2 ท่าน และเกิดแนวคิดในการแต่งเพลงต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้